Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu tại buổi làm việc với tỉnh BR-VT cuối tháng 3 vừa qua. Trước đó, Thủ tướng cũng đã thành lập Hội đồng thẩm định liên ngành thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án(giai đoạn 1). Tỉnh BR-VT đang khẩn trương xúc tiến các thủ tục cần thiết để triển khai dự án.
Tổng vốn đầu tư dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu lên đến 18.805 tỷ đồng
Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (giai đoạn 1) sẽ đi qua tỉnh Đồng Nai và BR-VT. Tổng chiều dài lên đến 53,7km và sẽ chạy song song với tuyến Quốc lộ 51. Trong đó, đoạn qua tỉnh BR-VT dài khoảng 19,5km, đoạn qua tỉnh Đồng Nai dài 34,2km. Điểm đầu tuyến nối với tuyến tránh Quốc lộ 1 đoạn qua thành phố Biên Hòa (Đồng Nai), điểm cuối giao với tuyến tránh TP. Bà Rịa (Quốc lộ 56).
Quy mô dự kiến của cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu bao gồm: đoạn từ TP. Biên Hòa – Long Thành (nút giao với đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây). Và đoạn từ Tân Hiệp đến Quốc lộ 56 với 4 làn xe cao tốc. Riêng đoạn Long Thành – Tân Hiệp (giao với đường cao tốc Bến Lức – Long Thành) với 6 làn xe cao tốc.
Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu có tính khả thi cao
Với hình thức đầu tư PPP, loại hợp đồng BOT và tổng mức đầu tư 18.805 tỷ đồng. Trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 nhà nước dự kiến đầu tư 6.722 tỷ đồng. Và vốn nhà đầu tư huy động là hơn 12.083 tỷ đồng. Nhà đầu tư được phép thu phí hoàn vốn trong 17 năm 5 tháng. Hết thời hạn, nhà đầu tư phải chuyển giao công trình cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền quản lý.
Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thể khẳng định, dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu là một dự án khả thi. Nhà nước chỉ tốn chi phí giải phóng mặt bằng (GPMB), còn vốn xây dựng dự án sẽ do các nhà thầu tự cân đối. “Nhà nước chỉ đầu tư 6.722 tỷ đồng nhưng thu hút bên ngoài hơn 12 ngàn tỷ đồng. Dự kiến đến năm 2025 dự án sẽ hoàn thành. Khi đưa vào sử dụng, cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu sẽ kết nối sân bay Long Thành (Biên Hòa) và cụm cảng Cái Mép-Thị Vải (BR-VT). Qua đó góp phần phát triển kinh tế của vùng Đông Nam Bộ nói riêng và đóng góp cho phát triển kinh tế cả nước nói chung”, Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thể nhận định.
Kế hoạch triển khai bài bản
Ông Lương Anh Tuấn, Phó Giám đốc Sở GT-VT cho biết, sau khi có quyết định thành lập Hội đồng thẩm định cấp nhà nước, Bộ GT-VT sẽ trình cấp thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư vào quý I/2021. Sau đó sẽ lập, thẩm định và phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi từ quý II/2021 đến quý IV/2021. Tiếp tục thực hiện các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư, thành lập DN dự án và ký kết hợp đồng dự án từ quý IV/2021 đến quý IV/2022. Công tác giải phóng mặt bằng sẽ được triển khai từ quý I/2022 đến quý I/2023. Thời gian triển khai xây dựng từ quý IV/2022. Thi công trong vòng 24 tháng. Và sẽ bàn giao đưa công trình vào khai thác trong năm 2025.
Vai trò đắt giá của cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu
Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu khi hoàn thành sẽ nâng cao khả năng kết nối liên vùng. Nhờ đó rút ngắn thời gian vận chuyển giữa tỉnh Đồng Nai và BR-VT. Kết hợp với mạng lưới giao thông trong khu vực và quốc gia. Nhờ đó phát huy hết hiệu quả của các dự án đã và đang triển khai trong khu vực. Dự án cũng góp phần giảm ùn tắc, hạn cế tai nạn giao thông và đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao trên các tuyến: cao tốc TP. Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây, QL51, cao tốc Bến Lức-Long Thành và đường liên cảng Cái Mép-Thị Vải…
Đây là một trong những tính hiệu tích cực giúp thị trường bất động sản Đồng Nai phất lên. Dự đoán cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu khởi công sẽ là cú huých mạnh đẩy nhanh giá trị gia tăng của BĐS Vũng Tàu, Đồng Nai và các tỉnh lân cận.
Cập nhật thêm thông tin dự án liên hệ Happyland
Hotline: 0912 598 058
Website: https://happyland.net.vn/
Facebook: https://www.facebook.com/happyland.net.vn