Top 5 cao tốc sắp triển khai phía Nam

5 cao tốc sắp triển khai phía Nam

Cao tốc TP HCM – Mộc Bài, Cao Lãnh – An Hữu, Biên Hòa – Vũng Tàu… và nhiều tuyến đường cao tốc khác  được đầu tư và sắp triển khai trong những năm tới. Sẽ tạo các trục đường huyết mạch kết nối khu vực Đông Nam Bộ, miền Tây.

Cao tốc TP HCM – Mộc Bài 

Đây là một trong những 12 dự án được triển khai theo phương thức đối tác công tư (PPP). Vừa được TP HCM đề xuất bố trí vốn làm các công tác lập, thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư trong năm nay. Tuyến đường này dài khoảng 50km, điểm đầu sẽ giao với đường Vành đai 3 TP HCM. Còn điểm cuối ở Khu kinh tế Mộc Bài (Tây Ninh). Tổng vốn đầu tư giai đoạn một dự án khoảng 15.900 tỷ đồng. Dự kiến sẽ làm trước 4 làn xe và nâng lên 6-8 làn khi hoàn thiện.

 

Kinh phí giải phóng mặt bằng cho dự án khoảng 7.400 tỷ đồng.  Trong đó, phía TP HCM hơn 5.900 tỷ đồng. Sở Giao thông Vận tải thành phố dự kiến công trình sẽ được khởi công năm 2023, hoàn thành năm 2026. Khi tuyến đường được hoàn thiện mạng lưới giao thông Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, kết nối các trung tâm kinh tế, cửa khẩu, đô thị… trong vùng. Cao tốc sẽ tạo tuyến đường mới nối thành phố qua Tây Ninh. Phá thế độc đạo của quốc lộ 22 đang quá tải.

5 cao tốc sắp triển khai phía Nam
5 cao tốc sắp triển khai phía Nam

 

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

Mới đây giai đoạn một cao tốc được Bộ Giao thông Vận tải đề xuất đầu tư công.  Tổng vốn 17.837 tỷ đồng, đáp ứng nhu cầu vận tải Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Dự án có tổng chiều dài hơn 53km, điểm đầu kết nối tuyến tránh quốc lộ 1 đoạn qua TP Biên Hòa (Đồng Nai). Điểm cuối giao với quốc lộ 56 thuộc TP Bà Rịa (Bà Rịa – Vũng Tàu). Cao tốc dự kiến sẽ được hoàn thành năm 2025.  Giúp giảm tải quốc lộ 51 và đồng bộ các tuyến đường khác trên hành lang vận tải TP HCM – Vũng Tàu. Dự án cao tốc cũng giúp phát huy tiềm năng cụm cảng Cái Mép – Thị Vải, sân bay Long Thành. Mà còn thúc đẩy kinh tế xã hội Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu và Đông Nam Bộ…

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

Cao tốc Dầu Giây – Tân Phú 

Đây là cao tốc nằm trọn trong địa phận Đồng Nai dài khoảng 60 km. Mới đây được Bộ Giao thông Vận tải trình Thủ tướng. Và được phê duyệt chủ trương đầu tư theo phương thức PPP, hợp đồng BOT. Đây là một trong ba phân đoạn thuộc tuyến cao tốc Dầu Giây – Liên Khương tổng chiều dài hơn 200km, kết nối Đồng Nai với Lâm Đồng.

 

Tuyến đường cao tốc có điểm đầu kết nối quốc lộ 1 tại điểm giao cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây. Điểm cuối giao quốc lộ 20 ở khu vực xã Phú Trung, huyện Tân Phú. Giai đoạn một, công trình dự kiến tổng mức đầu tư hơn 8.300 tỷ đồng. Được chia làm 4 làn xe, rộng 17m, vận tốc 100 km/h. Bộ Giao thông Vận tải dự tính việc chuẩn bị dự án, chọn nhà đầu tư, giải phóng mặt bằng. Dự kiến sẽ được thực hiện các năm 2022, 2023 và triển khai thi công từ 2023 đến 2025.

 

Sau khi hoàn thành, cao tốc sẽ giảm được việc ùn tắc. Cũng như tai nạn trên quốc lộ 20 và tăng kết nối Đồng Nai với Lâm Đồng. Ngoài dự án này, hai phân đoạn còn lại của cao tốc Dầu Giây – Liên Khương gồm Tân Phú – TP Bảo Lộc và TP Bảo Lộc – Liên Khương đang được Lâm Đồng xúc tiến triển khai.

Cao tốc Cao Lãnh – An Hữu

Cao tốc có chiều dài hơn 27 km, nối Tiền Giang qua Đồng Tháp. Dự kiến sẽ chuẩn bị trong năm nay, giải phóng mặt bằng giai đoạn 2022-2023. Thi công năm 2023 và cơ bản hoàn thành năm 2025. Điểm đầu công trình giao cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh, huyện Cao Lãnh Đồng Tháp. Điểm cuối kết nối cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận tại huyện Cái Bè Tiền Giang.

 

Theo báo cáo tiền khả thi dự án mới được Bộ Giao thông Vận tải trình Thủ tướng. Công trình được đề xuất xây dựng trước 4 làn xe, rộng 17m. Có tổng mức đầu tư hơn 6.000 tỷ đồng từ ngân sách. Việc giải phóng mặt bằng thực hiện một lần theo quy mô hoàn chỉnh rộng gần 25 m. Dự án một dài hơn 18 km nằm ở Đồng Tháp, vốn đầu tư hơn 4.300 tỷ đồng. Dự án còn lại dài hơn 9km đi qua Tiền Giang, tổng vốn hơn 1.700 tỷ đồng.

Cao tốc Cao Lãnh - An Hữu
Cao tốc Cao Lãnh – An Hữu
Cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng

Tuyến đường dài hơn 188 km, mới đây được Ban quản lý dự án Mỹ Thuận trình Bộ Giao thông Vận tải. Dự kiến tổng mức đầu tư hơn 44.300 tỷ đồng thi công ở giai đoạn 2023-2025. Và hoàn thành toàn bộ năm 2027. Điểm đầu dự án kết nối quốc lộ 91 thuộc TP Châu Đốc An Giang. Điểm cuối tại cảng Trần Đề tỉnh Sóc Trăng. Dự án sẽ làm trước 4 làn xe, rộng 17 m, vận tốc 80 km/h. Công trình được đề xuất sử dụng ngân sách và các nguồn khác để triển khai theo hình thức đầu tư công.

 

Hai cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng và Cao Lãnh – An Hữu là những tuyến trục ngang ở miền Tây. Khi hoàn thành đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang bờ Nam sông Hậu và bờ Bắc sông Tiền. Hai tuyến tạo trục huyết mạch kết nối cảng biển, liên kết các tuyến trục dọc như quốc lộ 1. Cao tốc Bắc – Nam phía Đông (TP HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận – Cần Thơ – Cà Mau). Cao tốc Bắc – Nam phía Tây (đường N2 – Mỹ An – Cao Lãnh – Lộ Tẻ – Rạch Sỏi)…

Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng
Cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng

Trả lời