Tiến độ dự án sân bay Long Thành vẫn được đảm bảo và dự kiến khởi công vào tháng 5/2021, hoàn thành tháng 12/2025.
Trao đổi với Báo Giao thông, Chủ tịch HĐQT TCT Cảng hàng không VN (ACV) Lại Xuân Thanh cho biết, tiến độ dự án sân bay Long Thành vẫn được đảm bảo và dự kiến khởi công vào tháng 5/2021, hoàn thành tháng 12/2025.
Trình Thủ tướng phê duyệt báo cáo khả thi ngay tháng 4
Bốn tháng sau khi Quốc hội có Nghị quyết số 95/2019 thông qua một số nội dung chủ yếu của Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, dự án CHK quốc tế Long Thành đã được triển khai đến đâu, thưa ông?
Sau khi Quốc hội có Nghị quyết 95, ngày 3/2/2020 Chính phủ đã có Nghị quyết số 7 yêu cầu Hội đồng thẩm định Nhà nước hoàn thành công tác thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định đầu tư dự án trong tháng 3/2020.
Thời gian qua, Bộ KH&ĐT – cơ quan Thường trực Hội đồng thẩm định Nhà nước đã yêu cầu Tư vấn thẩm tra quốc tế khẩn trương thẩm tra làm cơ sở để Tổ chuyên gia thẩm định liên ngành và Hội đồng thẩm định Nhà nước xem xét, thẩm định. Gần đây nhất, ngày 24/3/2020, Tư vấn thẩm tra đã gửi báo cáo thẩm tra lần 4 (cuối cùng) cho Hội đồng thẩm định Nhà nước.
Ông Lại Xuân Thanh”
Tư vấn thẩm tra đánh giá hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đủ điều kiện phê duyệt. Một số nội dung tồn tại có thể hoàn thiện ở giai đoạn tiếp theo.
Hiện, Bộ KH&ĐT đã gửi báo cáo thẩm tra cho thành viên Hội đồng thẩm định Nhà nước và Tổ chuyên gia thẩm định liên ngành xem xét, có ý kiến để tổ chức họp thẩm định.
Theo kế hoạch của Bộ KH&ĐT, sau khi Tổ chuyên gia thẩm định liên ngành và Hội đồng thẩm định Nhà nước có ý kiến về báo cáo thẩm tra, Bộ KH&ĐT sẽ tổ chức họp Tổ chuyên gia thẩm định liên ngành trước khi họp Hội đồng thẩm định Nhà nước để thẩm định và báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Nếu không có gì thay đổi, ngay trong tháng 4 này, Bộ KH&ĐT sẽ trình Thủ tướng báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.
Trường hợp Thủ tướng phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, ACV được chọn là nhà đầu tư dự án, tiến độ đầu tư xây dựng sân bay Long Thành cụ thể như thế nào, thưa ông?
Chúng tôi hoàn toàn tự tin có thể đảm bảo được tiến độ, chất lượng dự án nếu được giao đầu tư sân bay Long Thành. ACV cam kết sẽ nỗ lực tối đa để hoàn thành dự án vào năm 2025. Ngay cả khi bị ảnh hưởng nặng nề về sản xuất kinh doanh do dịch Covid-19, trong kế hoạch dự kiến điều chỉnh năm 2020 và trung hạn, chúng tôi vẫn ưu tiên cân đối đủ nguồn lực cho các dự án trọng điểm, cấp thiết, đặc biệt là CHK quốc tế Long Thành.
Quá trình chuẩn bị cho triển khai dự án đã được các cơ quan thực hiện chặt chẽ theo đúng quy định của pháp luật. Ngay sau khi Quốc hội có Nghị quyết thông qua chủ trương đầu tư dự án, Chính phủ đã chỉ đạo khẩn trương triển khai các bước tiếp theo.
Năm 2016 – 2017, đã triển khai công tác thi tuyển quốc tế kiến trúc nhà ga hành khách, tổ chức triển lãm, lấy ý kiến cộng đồng, tổng hợp ý kiến lựa chọn và phê duyệt phương án thiết kế.
Năm 2018 – 2019, tổ chức đấu thầu quốc tế để lựa chọn tư vấn và tổ chức lập báo cáo nghiên cứu khả thi, thực hiện thẩm tra, thẩm định và trình duyệt dự án.
Với kết quả thẩm định nêu trên, dự kiến Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dự án trong tháng 5. Ngay sau khi nhận được cái “gật đầu” của Thủ tướng, chúng tôi sẽ tiến hành lựa chọn tư vấn công tác thiết kế kỹ thuật.
Việc triển khai thiết kế kỹ thuật hạng mục san nền sẽ bắt đầu vào tháng 7/2020, khởi công dự án vào tháng 5/2021. Thời gian hoàn thành thi công xây dựng tất cả các hạng mục dự kiến là tháng 12/2025.
Có lo GPMB làm chậm tiến độ?
5 năm để triển khai xây dựng giai đoạn 1 của dự án so với các dự án sân bay khác trên thế giới là nhanh hay chậm, thưa ông?
Theo phê chuẩn của Quốc hội, giai đoạn 1 sẽ đầu tư 1 đường cất/hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.
Thời gian dự kiến thi công xây dựng là 4,5 năm để hoàn tất giai đoạn 1 của dự án theo tôi là phù hợp. Có thể so sánh một cách tương đối với thời gian triển khai xây dựng một số CHK ở Việt Nam như Phú Quốc (4 năm), Vân Đồn (3 năm), cũng như các CHK khác trên thế giới (giai đoạn 1 với 1 Nhà ga) như Survanabhumi – Thái Lan, Incheon – Hàn Quốc, Chek Lap Kok – Hong Kong (5 – 6 năm).
Tiến độ dự kiến là thế, song mặt bằng luôn là rào cản lớn với các dự án hạ tầng giao thông ở Việt Nam. Đến thời điểm hiện tại, được biết UBND tỉnh Đồng Nai khó có thể bàn giao toàn bộ diện tích đất giai đoạn 1 vào tháng 10/2020. Theo ông, việc này có ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án?
Dự án GPMB do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào tháng 11/2018 và giao UBND tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư. Quy mô dự án là thu hồi đất một lần cho toàn bộ 5.000ha để xây dựng CHK quốc tế Long Thành và 364,21ha để xây dựng 2 khu tái định cư.
Theo báo cáo mới nhất của UBND tỉnh Đồng Nai, đối với khu vực ưu tiên GPMB phục vụ thi công giai đoạn 1 (1.810ha), tỉnh đã hoàn thành giải ngân và chi trả tiền bồi thường hỗ trợ cho TCT Cao su Đồng Nai, dự kiến bàn giao mặt bằng ngay trong quý III/2020.
Riêng phần diện tích đất của các hộ gia đình, cá nhân mới hoàn thành kiểm đếm. Hiện, tư vấn đang xác định giá đất dự kiến hoàn thành đầu tháng 4/2020, phê duyệt phương án bồi thường và chi trả cho các hộ dân hoàn thành trong quý II/2020. Diện tích đất còn lại phục vụ giai đoạn 2 (3.190ha), tỉnh cũng đang rất tích cực triển khai.
Hiện, cũng có một số khó khăn khiến việc bàn giao toàn bộ diện tích đất giai đoạn 1 vào tháng 10/2020 khó khả thi. Cụ thể, do công tác quản lý đất đai trong thời gian trước đây chưa được chặt chẽ nên hiện nay có một số khó khăn.
Khi kiểm đếm, có trường hợp xuất hồ sơ kỹ thuật thửa đất (đo mới) có diện tích đất thu hồi tăng hoặc giảm rất nhiều so với Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) với tỷ lệ cao, có những trường hợp trên 50%, có nhiều trường hợp chồng lấn thửa hoặc một phần diện tích của các thửa đất đã được cấp GCNQSDĐ cho người khác…
Ngoài ra, cập nhật giá đất hiện nay có khác nhiều so với bước lập dự án, nên giá trị Tư vấn sau khi cập nhật sẽ cao hơn nhiều so với thời điểm lập dự án dẫn đến Hội đồng thẩm định giá của tỉnh đang xem xét kỹ trước khi trình UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt…
Tuy nhiên, rất may là phần diện tích cần đảm bảo để khởi công dự án là diện tích của TCT Cao su Đồng Nai, hiện đã cơ bản hoàn thành. Do đó, tôi cho rằng tiến độ chung của toàn bộ dự án sẽ không bị ảnh hưởng.