Ngày 20-10, UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức bàn giao đất sạch cho Bộ GTVT để làm dự án sân bay quốc tế Long Thành như cam kết với Thủ tướng Chính phủ.
Theo đó, UBND tỉnh Đồng Nai đã bàn giao hơn 2.589ha cho Bộ Giao thông – vận tải. Trong số diện tích này, có 1.810ha là khu vực ưu tiên mà Đồng Nai đã cam kết trước Thủ tướng Chính phủ bàn giao đúng hạn để khởi công dự án sân bay.
Ông Cao Tiến Dũng – chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai – cho biết: “Chúng tôi bàn giao đến 2.589ha, vượt xa con số đã cam kết. Từ nay đến cuối năm, chúng tôi tiếp tục kiểm đếm và sẽ tiếp tục áp giá, lập phương án phê duyệt phần diện tích đất còn lại trong tổng số 5.000ha làm sân bay như chỉ đạo của Quốc hội là giải phóng mặt bằng một lần cho toàn bộ quy mô dự án làm sân bay.
“Đối với hạ tầng khu tái định cư, tỉnh đang gấp rút hoàn thành để trong tháng 10 này người dân vào nhận đất, xây nhà. Việc đào tạo nghề, giải quyết việc làm và tái lập hạ tầng ngoài ranh giới của sân bay cũng đang được tỉnh làm đồng bộ và thực hiện đúng tiến độ” – ông Dũng nói.
Phát biểu tại lễ bàn giao, Thứ trưởng Bộ Giao thông – vận tải Lê Anh Tuấn nói: “Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ chưa đến 2 năm, đến nay phần lớn diện tích mặt bằng cho thi công giai đoạn 1 của dự án sân bay đã được tỉnh Đồng Nai giải phóng mặt bằng để bàn giao đúng thời hạn mang ý nghĩa rất quan trọng đối với việc triển khai dự án. Vì không có mặt bằng sạch thì dự án không thể khởi động được”.
Theo Thứ trưởng Lê Anh Tuấn, sân bay quốc tế Long Thành có công suất khoảng 100 triệu hành khách/năm với diện tích đất khoảng 5.000ha. Chủ đầu tư dự kiến khởi công hạng mục đầu tiên của sân bay vào đầu năm 2021. Trong đó, giai đoạn 1 sẽ đầu tư xây dựng một đường cất hạ cánh và một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, nhà ga hàng hóa khoảng 1,2 triệu tấn hàng/năm và chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác. Tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 là 109.112 tỉ đồng (tương đương 4,66 tỉ USD).
“Việc đầu tư xây dựng sân bay Long Thành nhằm đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của thị trường hàng không Việt Nam, phục vụ kinh tế xã hội của cả nước nói chung và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói riêng, trong đó có Đồng Nai” – ông Tuấn nhấn mạnh.