Cần hơn 7.000 tỷ đồng làm 4 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành

Chia sẻ tin này:

Tỉnh Đồng Nai đã quy hoạch mở mới 4 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành với các địa phương. Các tuyến đường này sẽ có lộ giới từ 45 – 60m. Tổng vốn đầu tư cả 4 đường lên tới hàng nghìn tỷ đồng. Đây sẽ là dự án nâng cấp hạ tầng giao thông của khu vực sân bay Long Thành quy mô lớn và được mong đợi.

Tính thiết yếu của tuyến đường kết nối sân bay Long Thành

Cần hơn 7.000 tỷ đồng làm 4 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành

Hiện nay, cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành giai đoạn 1 đã được khởi công xây dựng. Cùng với đó, 2 khu công nghiệp (KCN) Xuân Quế – Sông Nhạn (huyện Cẩm Mỹ) và Bàu Cạn – Tân Hiệp (huyện Long Thành) hiện đang được triển khai đầu tư. Do đó, yêu cầu về kết nối giao thông phải hoàn thiện nhanh chóng, đáp ứng nhu cầu phát triển của khu vực.

Để tận dụng những lợi thế từ sân bay, tỉnh Đồng Nai đang tiến hành rà soát, quy hoạch nhiều tuyến giao thông. Những tuyến đường này sẽ kết nối các khu vực, quốc lộ với sân bay Long Thành. Từ đó hình thành mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, đồng bộ, thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế, xã hội. 

Theo ông Nguyễn Bôn, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Nai: Sân bay Long Thành chính là trung tâm để xây dựng hệ thống giao thông kết nối với các địa phương trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. 

Theo đó, tỉnh đã quy hoạch mở mới 4 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành với các địa phương. Cũng như giảm tải cho các tuyến quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh. Đáp ứng nhu cầu phát triển trong giai đoạn tới. Các tuyến đường này sẽ có lộ giới từ 45 – 60m, tổng vốn đầu tư cả 4 đường lên tới 7000 tỷ đồng.

Chi tiết về 4 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành

Chi tiết về 4 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành

Trên cơ sở đó, mới đây, UBND tỉnh Đồng Nai đã chấp thuận đề xuất của Sở Kế hoạch và Đầu tư về chủ trương đầu tư 4 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành  gồm: Dự án Nâng cấp mở rộng tuyến đường tỉnh 773. Dự án đường tỉnh 772. Dự án Nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 769 và dự án đường tỉnh 770B 

Dự án đường tỉnh 770B

Với chiều dài 53km, vốn đầu tư khoảng 2.300 tỷ đồng. Đường kéo dài từ đoạn giao với đường ĐT.763, thuộc huyện Định Quán (tỉnh Đồng Nai) đến Quốc lộ 51, huyện Long Thành. Đây là tuyến đường chiến lược, trục giao thông chính quan trọng kết nối các huyện, thành phố của tỉnh Đồng Nai như: Định Quán, Thống Nhất, Cẩm Mỹ và thành phố Long Khánh đến sân bay Long Thành.

Dự án nâng cấp mở rộng tuyến đường liên tỉnh 773

Dự án đường liên tỉnh 773 là một trong 4 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành. Chiều dài hơn 51 km, tổng kinh phí khoảng 1.700 tỷ đồng. Tuyến 773 bắt đầu từ đường song hành phía Đông Quốc lộ 20 thuộc huyện Thống Nhất đến đường ĐT.764 thuộc huyện Cẩm Mỹ. Đường này nhằm chia sẻ lưu lượng phương tiện cho đường ĐT.773, cũng như tạo thêm kết nối cho khu vực cửa ngõ phía Đông Nam của sân bay Long Thành.

Dự án nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 769

Có chiều dài khoảng 30km, từ huyện Thống Nhất đến huyện Long Thành. Đóng vai trò giải tỏa áp lực giao thông khi sân bay Long Thành đi vào khai thác cũng như kết nối các Khu công nghiệp Dầu Giây, Lộc An- Bình Sơn. Từ đó, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của Long Thành, Thống Nhất nói riêng và cả tỉnh nói chung.

Dự án đường tỉnh 772

Bên cạnh 3 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành nêu trên, Đồng Nai còn mở thêm tuyến đường tỉnh 772. Dự án có chiều dài 47km, kéo dài từ huyện Xuân Lộc đến huyện Trảng Bom. Đây là tuyến đường song song chia sẻ lưu lượng phương tiện giao thông cho quốc lộ 1 và đóng vai trò kết nối các huyện Vĩnh Cửu, Trảng Bom, Thống Nhất với sân bay Long Thành

Ý nghĩa của công trình 7000 tỷ đồng với khu vực

Ông Hồ Văn Hà – Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, việc đề xuất ưu tiên đối với dự án 4 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành là có mục tiêu. Tỉnh sẽ xây dựng hệ thống giao thông đường bộ đi trước, đón đầu phục vụ phát triển kinh tế – xã hội các địa phương. 

Đồng thời, phát triển, hình thành các trục giao thông tạo động lực phát triển cho các địa phương. Đặc biệt là các huyện còn khó khăn như: Xuân Lộc, Định Quán, Cẩm Mỹ và Thống Nhất. Để những năm tới biến khu vực Long Thành thành  là “đại công trường” với hàng loạt dự án hạ tầng giao thông được thực hiện.

Trong bối cảnh nguồn vốn ngân sách khá eo hẹp, việc khai thác quỹ đất hai bên các tuyến đường để bán đấu giá được xem là “kênh” quan trọng để tạo vốn, đầu tư các dự án. Hiện nay, các địa phương có các dự án đi qua đang thực hiện rà soát để điều chỉnh quy hoạch và lên phương án khai thác quỹ đất hai bên các tuyến đường.

Dự án 4 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành cũng mang lại ý nghĩa lớn cho thị trường bất động sản khu vực.

Chia sẻ tin này:

Có thể bạn quan tâm