Chăm sóc khách hàng thực sự ảnh hưởng rất lớn đến sự sống còn của một doanh nghiệp. Đặc biệt, với sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường hiện nay; doanh nghiệp cần nhận thức rõ tầm quan trọng của chăm sóc khách hàng để giúp doanh nghiệp đạt những bước tiến vững chắc hơn.
Qua bài viết dưới đây, bạn sẽ tìm ra được tầm quan trọng của việc chăm sóc khách hàng.
Đối với doanh nghiệp, chăm sóc khách hàng giữ tầm quan trọng như thế nào?
Một phương châm hoạt động luôn đúng khi được áp dụng với mọi doanh nghiệp hiện nay. Đó chính là: “Hãy luôn coi khách hàng là thượng đế, người mang lại nguồn doanh thu thiết thực nhất cho bạn”. Đúng thật, khi một doanh nghiệp đưa ra 1 sản phẩm hay dịch vụ nào đó. Tất cả đều nhắm tới đối tượng là khách hàng. Đặc biệt, điều mà doanh nghiệp muốn là sản phẩm – dịch vụ đó sẽ làm hài lòng khách hàng. Như vậy, doanh thu của công ty mới được thu về từ việc bán sản phẩm tới tay khách hàng.
Hiện nay, khách hàng không chỉ dừng lại ở việc trở thành người mua hàng cho doanh nghiệp. Thay vào đó, họ trở thành đối tượng mà doanh nghiệp cần phải chăm sóc. Họ chính là những đối tác quan trọng mà doanh nghiệp luôn phải đề cao.
Một sản phẩm – dịch vụ khi được ra mắt khách hàng là 1 chuyện. Chuyện quan trọng là khách hàng có lựa chọn mua sản phẩm – dịch vụ của bạn hay không? Điều này phụ thuộc rất lớn vào đội ngũ chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp. Những người có vai trò kích thích nhu cầu mua sản phẩm và trải nghiệm dịch vụ của doanh nghiệp. Đây chính là tầm quan trọng của chăm sóc khách hàng đối với doanh nghiệp.
Ý nghĩa to lớn của chăm sóc khách hàng trong hoạt động của doanh nghiệp
Nếu doanh nghiệp nắm rõ được vai trò của chăm sóc khách hàng trong doanh nghiệp là gì? Bạn sẽ biết cách phải làm sao để tập trung phát triển thật mạnh cho dịch vụ này. Dưới đây sẽ là 6 vai trò của chăm sóc khách hàng với một doanh nghiệp là gì mà bạn nên nắm rõ.
Để lại ấn tượng sâu đậm với khách hàng
Tầm quan trọng của việc chăm sóc khách hàng giúp để lại ấn tượng sâu đậm với khách hàng, đó chính là mục đích của việc chăm sóc khách hàng đối với doanh nghiệp. Đương nhiên, doanh nghiệp không bao giờ muốn ấn tượng xấu của mình xuất hiện trong mắt khách hàng. Vì thế, bạn hãy để cho khách hàng nhớ mãi về mình với những ấn tượng thật sự tốt đẹp.
Do đó, bộ phận CSKH không làm tốt vai trò của chăm sóc khách hàng của mình trong trường hợp này. Doanh nghiệp vô tình đã bị mất đi 1 người khách hàng thân thiết. Đặc biệt, khi người này lại đi nói những lời không tốt về doanh nghiệp bạn với những người xung quanh. Chắc chắn, những đối tượng người xung quanh này sẽ không tin dùng vào sản phẩm của bạn.
Vì thế người làm nhiệm vụ chăm sóc khách hàng cần phải thể hiện sự chuyên nghiệp trong khâu giao tiếp với khách hàng. Đặc biệt là khi gặp vấn đề nào đó khúc mắc với họ. Bạn hãy nở nụ cười thân thiện và lần lượt gỡ bỏ các rắc rối cho khách hàng.
Phản ánh hình thức kinh doanh tổng thể của doanh nghiệp
Một doanh nghiệp có được chiến lược chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp và chất lượng sẽ phản ánh được hình thức kinh doanh tổng thể của doanh nghiệp đó ra sao? Đặc biệt, nếu bạn chăm sóc khách hàng tận tình và chu đáo. Bạn đã trở nên chuyên nghiệp hơn trong mắt khách hàng. Ngược lại nếu bạn khiến cho khách hàng cảm thấy không hài lòng. Chắc chắn, họ sẽ từ chối mua các sản phẩm hay dịch vụ từ doanh nghiệp bạn. Đây chính là yếu tố thể hiện phương thức kinh doanh và làm việc của đội ngũ CSKH.
Khách hàng sẽ luôn đánh giá việc họ được doanh nghiệp đối xử như thế nào? Để từ đó, họ đưa ra cho mình quyết định có nên lựa chọn dịch vụ do doanh nghiệp đó cung cấp hay không? Vì thế, vai trò của chăm sóc khách hàng là điều quan trọng giúp khách hàng nhận ra cách thức làm việc của doanh nghiệp.Nói cách khác, “Tầm quan trọng của việc chăm sóc khách hàng” chính là bộ mặt của doanh nghiệp.
Thu hút khách hàng mới cho doanh nghiệp
Khách hàng mới là đối tượng mà doanh nghiệp cần phải khai thác. Đây chính là vai trò của dịch vụ chăm sóc khách hàng mà doanh nghiệp cần phải tập trung hướng tới. Nếu bộ phận CSKH không tạo được sự uy tín cho doanh nghiệp. Họ sẽ khó lòng kéo về số lượng khách hàng mới cho mình.
Ngoài ra, nếu bạn biết cách chăm sóc các nhóm đối tượng khách hàng cũ của doanh nghiệp. Những đối tượng khách hàng này sẽ trở thành cầu nối trung gian để bạn có thêm được khách hàng mới. Đó là khi, họ giới thiệu bạn tới những bạn bè, người thân của chính họ. Để từ đó, những đối tượng này trở thành nguồn khách hàng mới cho doanh nghiệp. Đặc biệt, nhóm khách hàng này sẽ đem đến khả năng mua hàng cho bạn là rất cao. Bởi vì, họ đã biết đến bạn qua 1 người đã từng sử dụng và tin tưởng vào sản phẩm – dịch vụ mà bạn mang tới.
Ngoài ra, bạn có thể tìm kiếm khách hàng mới thông qua các kênh trang mạng xã hội. Điều này sẽ khiến cho khách hàng mới biết đến bạn là rất nhiều. Tuy nhiên, bạn đừng bỏ qua khâu chăm sóc họ thật kỹ lưỡng khi khách hàng mới kết nối tới mình. Hãy chăm sóc họ bằng 1 thái độ trung thực để tạo ra uy tín cho doanh nghiệp. Bởi vì, nếu dịch vụ CSKH của doanh nghiệp tệ bạc và không uy tín. Chỉ trong vòng 1 ngày thôi, doanh nghiệp của bạn sẽ bị “tẩy chay” từ phía cộng đồng mạng.
Duy trì lượng khách hàng trung thành
Nếu doanh nghiệp thấu hiểu “Tầm quan trọng của việc chăm sóc khách hàng” thì công tác chăm sóc khách hàng được doanh nghiệp đầu tư, quan tâm và làm tốt. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp duy trì cho mình được nhóm đối tượng khách hàng trung thành. Họ là những người luôn tin tưởng và chọn sản phẩm – dịch vụ của bạn ở nhiều lần mua hàng về sau.
Ngoài ra, chi phí để bạn chăm sóc khách hàng cũ sẽ rất ít so với việc bạn tìm kiếm khách hàng mới vì vậy vai trò của chăm sóc khách hàng rất quan trọng. Bởi vì, đối với khách hàng cũ bạn chỉ cần thường xuyên gọi điện hay gửi tới họ thông tin ưu đãi của doanh nghiệp. Bằng cách này, bạn cũng đã phần nào kích thích nhu cầu mua sắm lại của họ.
Tuy nhiên, nhóm khách hàng mới bạn sẽ phải bỏ ra nhiều thời gian và công sức hơn. Chắc chắn, chi phí để bạn có được khách hàng mới sẽ tốn kém hơn rất nhiều. Nhất là khi doanh nghiệp chọn hình thức đầu tư vào việc quảng cáo để tìm khách hàng mới. Vì vậy, “Tầm quan trọng của việc chăm sóc khách hàng” không chỉ dừng lại ở giai đoạn đầu mà nó phải được diễn ra trong suốt quá trình, trước khi mua sản phẩm – trong giai đoạn mua sản phẩm – sau khi Khách hàng đã mua sản phẩm đó.
Giảm thiểu chi phí kinh doanh
Nếu 1 doanh nghiệp khi nhận ra được vai trò của chăm sóc khách hàng. Chắc chắn, doanh nghiệp này đã tiết kiệm được khoản chi phí đầu tư kinh doanh rất lớn. Đó là nguồn chi phí xuất phát từ việc: Kinh doanh online, offline, chi phí cho Sale tiếp cận khách hàng…
Tạo ra vũ khí cạnh tranh với doanh nghiệp cùng chí hướng
Bên cạnh việc tạo ra những sản phẩm – dịch vụ chất lượng để hướng tới khách hàng. Thì, phương thức chăm sóc khách hàng giúp doanh nghiệp thu hút được khách hàng về cho mình. Chính vì thế, CSKH được xem là vũ khí giúp doanh nghiệp chạy đua trong thời buổi hiện nay. Nếu doanh nghiệp bạn có chiến lược chăm sóc khách hàng tốt, chắc chắn sẽ thành công.
Vì vậy, bộ phận chăm sóc khách hàng có thể xem là bộ mặt của doanh nghiệp. Nếu doanh thu của doanh nghiệp chưa đạt được con số như mong muốn, ngoài việc chú trọng sản phẩm thì đào tạo một đội ngũ CSKH là rất quan trọng. Bên cạnh đó, việc hiểu và nắm bắt tâm lý khách hàng cũng quyết định tỷ lệ “chốt đơn” của doanh nghiệp. Hãy thật chuyên nghiệp nhiệt thành, bán hàng bằng cả trái tim; bạn sẽ nhận được quả ngọt.
Trong ngành nghề bất động sản cũng vậy, “Tầm quan trọng của việc chăm sóc khách hàng” luôn đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là lúc thị trường bất động sản đang có sự chuyển biến mạnh mẽ như hiện nay. Ngoài các chính sách ưu đãi, hỗ trợ từ phía chủ đầu tư ra, việc chăm sóc khách hàng, luôn quan tâm, tìm hiểu đến nhu cầu của họ không chỉ giúp xây dựng một mối quan hệ tốt đẹp mà còn là tiền đề tạo nên lợi ích to lớn sau này.